Banner 01

Tin tổng hợp

[Phần thứ ba] KHÁT VỌNG ĐỔI MỚI TOÀN DIỆN VÀ ĐỒNG BỘ VÌ NƯỚC VIỆT NAM XÃ HỘI CHỦ NGHĨA CƯỜNG THỊNH VĂN MINH

Thứ ba, 25/10/2022, 14:49 GMT+7

Nguyễn Lê Thanh

Phần thứ thứ ba

GIẢI PHÁP TỔNG THỂ

1. Tổng quan
-Trong Di chúc của mình, Chủ Tịch Hồ Chí Minh luôn trăn trở điều cốt yếu "Đảng ta là 1 Đảng cầm quyền". Mỗi Đảng viên Cán Bộ "phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân"...
-Nhìn lại hơn nửa thế kỷ thực hiện di chúc của Người. Tuy rằng đây đó vẫn còn không ít những khuyết điểm, sai lầm nhưng nhìn chung Đảng ta luôn giữ vững ngọn cờ lãnh đạo, đưa cách mạng Việt Nam không ngừng tiến tới giành được hết những thắng lợi này đến thắng lợi khác.
-Nhưng với tinh thần "nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật" của công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, thì vai trò "là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân" hiện nay vẫn còn là khâu yếu nhất. Đặc biệt là trong cơ chế thị trường định hướng XHCN. Mọi nguy cơ đe dọa đến sự tồn vong của chế độ, cứ tồn tại dai dẳng suốt 35 năm đổi mới, cấu thành lỗi hệ thống như hiện nay đều do chưa làm tròn bổn phận ấy mà ra.
- "Là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân" là lời dạy hết sức giản dị của Chủ Tịch Hồ Chí Minh nhưng lại mở ra những vấn đề rất căn bản của chế độ XHCN hiện nay. Đó là đòi hỏi phải minh định chủ - tớ" giữa Đảng cộng sản lãnh đạo, cầm quyền với toàn thể nhân dân. Là gốc rễ vấn đề để minh định cả hệ thống các mối quan hệ, giữa quan hệ sản xuất với lực lượng sản xuất, giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng... của chế độ XHCN. 
-Đòi hỏi cấp bách phải minh định và xác lập chế độ sở hữu của chế độ XHCN. Phải tổ chức lại, làm sao để chỉ cần nhìn vào cơ cấu tổ chức và cách thức vận hành của hệ thống chính trị, là đã sáng rõ mồn một. Rằng Đảng Cộng Sản cầm quyền là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân. Nhà nước pháp quyền XHCN thực sự là của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Toàn thể giai cấp công nhân, nhân dân lao động và toàn thể dân tộc thực sự là chủ, toàn tâm, toàn lực xây dựng và bảo vệ chế độ XHCN. XHCN sáng rõ mồn một ấy, chính là XHCN vừa hồng vừa chuyên" theo CN Mác- Lênin mà đặc sắc là tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Vai trò của CÔNG NGHỆ ĐỔI MỚI TƯ DUY ở đây chỉ là minh họa trung thành cho tư tưởng Hồ Chí Minh về “XHCN vừa hồng vừa chuyên" mà thôi. Nhờ có bộ công cụ và quy trình tư duy chuyên biệt, trước hết nó đã phản ánh đúng đắn tình hình và căn nguyên cơ chế của CNXH hiện thực. Sau đó nó mới quán triệt được tư tưởng về con người và xã hội “Xã hội chủ nghĩa vừa hồng vừa chuyên" thuộc ngôn ngữ Minh Triết trong di chúc của Chủ Tịch Hồ Chí Minh. Đó là ngôn ngữ của các bậc vĩ nhân mà về lời thì hết sức giản dị nhưng ý nghĩa thì vô cùng sâu xa, mở ra cả 1 chân trời mới về nhân sinh quan và thế giới quan.
- Đó cũng chính là cốt lõi trong giải pháp tổng thể của KHÁT VỌNG ĐỔI MỚI TOÀN DIỆN VÀ ĐỒNG BỘ VÌ NƯỚC VIỆT NAM XHCN
CƯỜNG THỊNH VĂN MINH.
2. Vấn đề tiên quyết là phải đổi mới cả cơ cấu tổ chức và cách thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng Sản.
2.1. Vấn đề tiên quyết của tiên quyết
a. Với 1 Đảng Cộng Sản duy nhất lãnh đạo cầm quyền, để không sa vào độc đoán chuyên quyền, tập trung quan liêu, duy ý chí để hóa giải triệt để mọi lỗi hệ thống đang tồn tại...
b. Đòi hỏi Đảng Cộng Sản phải phủ định biện chứng chính mình thành 1 hệ thống 3 Đảng XHCN. Ba Đảng ấy có cùng phẩm chất, đạo đức cách mạng (HÔNG) như nhau , nhưng để đảm đương nhiệm vụ chiến lược XHCN khác nhau, mỗi Đảng phải có năng lực lý luận và thực tiễn chuyên sâu (CHUYÊN) khác nhau. Đó chính là Hệ thống 3 Đảng XHCN vừa hồng vừa chuyên. 
c. Đây là điều kiện tối cần thiết để mở ra 1 cơ chế bầu cử mới thực sự tự do dân chủ XHCN. Để toàn bộ cử tri có toàn quyền lựa chọn những người có đủ phẩm chất và năng lực, vừa hồng vừa chuyên, thật sự của họ do họ và vì họ. Là đại diện xứng đáng để cấu thành bộ máy nhà nước pháp quyền XHCN. 
d. Từ hệ thống 3 Đảng XHCN vừa hồng vừa chuyên ấy, thông qua cơ chế bầu cử mới để hình thành 1 Đại diện Đảng Cộng Sản cầm quyền. Tiếp theo đó, Đại diện Đảng Cộng Sản cầm quyền, theo hiến định, hoàn chỉnh toàn bộ Bộ máy nhà nước pháp quyền XHCN thực sự của nhân dân, do nhân dân vì nhân dân. Đại diện Đảng Cộng Sản cầm quyền ấy, chính là Đảng Cộng Sản đang thực thi quyền sử dụng chế độ XHCN trong nhiệm kỳ ấy. Đó chính là cơ chế dịch vụ văn hóa chính trị XHCN thống nhất với cơ chế kinh tế thị trường định hướng XHCN. 
e. Tóm tắt cơ chế hình thành Đại diện Đảng Cộng Sản cầm quyền (ĐCSCQ) thông qua bảng sau

f. Bảng cơ chế hình thành đại diện đảng cộng sản cầm quyền (ĐDĐCSCQ)

Nhiệm vụ Chiến lược XHCN Con người XHCN

HỒNG

(Có phẩm chất đạo đức cách mạng)

CHUYÊN

(Có năng lực lý luận và thực tiển chuyên sâu)

VỪA HỒNG VỪA CHUYÊN

(Vừa có phẩm chất đạo đức CM vừa có năng lực chuyên sâu)

XÂY DỰNG BẢO VỆ VÀ KẾT HỢP VỪA XÂY DỰNG VỪA BẢO VỆ CHẾ ĐỘ XHCN BẢO VỆ CHẾ ĐỘ XHCN -CẦN KIỆM LIÊM CHÍNH CHÍ CÔNG VÔ TƯ
-TRUNG THÀNH TUYỆT ĐỐI VỚI TỔ QUỐC, NHÂN DÂN, CHẾ ĐỘ XHCN VÀ LÝ TƯỞNG CỘNG SẢN CHỦ NGHĨA
- Bảo vệ chuyên nghiệp: QÐND –CAND
- Bảo vệ bán chuyên nghiệp: Quốc phòng toàn dân và An ninh nhân dân
- Đảng Tổng bộ LLVT XHCN Việt Nam
- Là Đảng không tranh cử mà luôn đặt dưới sự lãnh đạo của ĐDÐCSCQ
XÂY DỰNG CHẾ ĐỘ XHCN - Kế thừa truyền thống XHCN chống lại mọi khuynh hướng bảo thủ cá nhân chủ nghĩa. - Đảng Cộng Hòa XHCN Việt Nam
- Là Đảng chuyên tranh cử để trở thành ĐDĐCSCQ
- Phát triển tiến bộ XHCN chống lại mọi khuynh hướng cấp tiến cá nhân chủ nghĩa. - Đảng dân chủ XHCN Việt Nam
- Là Đảng chuyên tranh cử để trở thành ĐDĐCSCQ
- Kết hợp vừa KTTT vừa PTTB XHCN thống nhất chống lại mọi khuynh hướng chiết trung cá nhân chủ nghĩa - Toàn bộ cử tri là chủ có toàn quyền lựa chọn ĐDÐCSCQ. Tất cả trong khuôn khổ hiến pháp pháp luật XHCN


2.2- Đặc trưng của các Đảng XHCN vừa hồng vừa chuyên.
a/ Đảng Tổng Bộ Lực Lượng Vũ Trang XHCN Việt Nam
-     Là Đảng lãnh đạo toàn bộ Lực Lượng Vũ Trang XHCN: bao gồm QÐND và CAND và đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp tuyệt đối về mọi mặt của đại diện Đảng Cộng Sản cầm quyền.
- Toàn bộ cơ cấu tổ chức và cách thức hoạt động của Đảng sẽ do luật định đặc thù.
b/ Đảng Cộng Hòa XHCN Việt Nam
- Là Đảng kế thừa truyền thống XHCN. Chống lại mọi khuynh hướng bảo thủ cá nhân chủ nghĩa.
- Về tên gọi trùng với tên nước hiện nay. Đương nhiên tên nước cũng sẽ được đổi mới (sẽ nói cụ thể ở mục 4 sau đây).
-Với cơ chế chỉ có 1 Đảng Cộng Sản Việt Nam lãnh đạo Nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam như hiện hành thì ĐCS thực chất cũng là Đảng Cộng Hòa XHCN Việt Nam, mặc định cầm quyền mà thôi. Một số học giả thường gọi đó là cơ chế song trùng; làm cho bộ máy nhà nước cồng kềnh, chức năng trùng lập, trách nhiệm không rõ ràng, thiếu chuyên nghiệp...Còn các thế lực thù địch thì luôn xoáy vào đặc điểm này để rêu rao - rằng: "Đảng CS chỉ là 1 Đảng độc tài toàn trị", "dân chủ XHCN chỉ là bánh vẽ..."
c/ Đảng Dân Chủ XHCN Việt Nam
- Là Đảng phát triển tiến bộ XHCN. Chống lại mọi khuynh hướng cấp tiến cá nhân chủ nghĩa.
- Với cơ chế Đảng Cộng Sản Việt Nam và Nhà nước CHXHCN Việt Nam đều hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ như hiện hành. Vô hình trung khái niệm “Dân chủ" chỉ là 1 thuộc tính của “Cộng hòa". Còn trong lịch sử chính trị thì khác. Kể từ sau khi chế độ Công Xã nguyên thủy tan rã, nhà nước ra đời cho tới nay. Cộng Hòa (Nhà nước do nhân dân bầu ra, điều hành xã hội bằng luật pháp ...) và Dân chủ (chế độ tự do, bình đẳng, thiểu số phục tùng đa số ...) vốn là 2 khái niệm độc lập, bình đẳng, liên hệ mật thiết, tương tác qua lại hoàn thiện lẫn nhau.
- Nguyên tắc tập trung dân chủ hiện nay đã phát triển lên tầm cao mới là nguyên tắc tập trung XHCN vừa hồng vừa chuyên (sẽ nói kỹ hơn ở mục 4 sau đây).
- Đảng Dân chủ XHCN Việt Nam là Đảng theo CNXH Khoa học của CN Mác- Lênin. Tuy cùng là những người bạn tranh đấu cho nền dân chủ hiện đại nhưng không đồng nhất với các Đảng CNXH dân chủ với đủ các xu hướng cánh tả, cánh hữu, trung dung khác trên thế giới hiện nay.
- Đảng Dân chủ XHCN Việt Nam ra đời là do bản chất "Dân chủ XHCN" đã tự phủ định biện chứng chính mình trở thành thuộc tính, độc lập với "Cộng Hòa XHCN"
d/ Hệ thống 3 Đảng XHCN vừa Hồng vừa Chuyên.
-     Đảng Dân chủ XHCN Việt Nam ra đời cùng với Đảng Cộng Hòa XHCN Việt Nam, như hai anh em song sinh, là 2 tổ chức Đồng chí cách mạng XHCN. Tuy chuyên tranh cử cùng nhau để trở thành Đại diện Đảng Cộng Sản cầm quyền. Nhưng không phải đối lập l mất 1 còn mà rất cần có nhau, bổ sung hoàn thiện lẫn nhau. Hơn nữa, cùng có một Đảng Tổng bộ LLVT XHCN Việt Nam, như người em út, chí trung chí hiếu trong nhà, không tranh cử mà luôn được đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp tuyệt đối toàn diện của một trong hai người anh cả là đại diện Đảng Cộng Sản cầm quyền.
- Tất cả cấu thành một hệ thống ba Đảng XHCN vừa Hồng vừa chuyên, vừa độc lập vừa liên hệ mật thiết trong khung khổ hiến pháp XHCN.
- Đây là cốt lõi của Minh triết, là "cẩm nang cách mạng” của CN Mác-LêNin mà độc đáo là tư tưởng Hồ Chí Minh. Công nghệ đổi mới tư duy chỉ nhờ có Bộ Công cụ hữu hiệu mà đã quán triệt được Minh triết này mà thôi.
2.3. PHÁC HỌA BIỂU TƯỢNG CỦA HỆ THỐNG 3 ĐẢNG XHCN VỪA HỒNG VỪA CHUYÊN 
LÀ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM TỰ PHỦ ĐỊNH BIỆN CHỨNG CHÍNH MÌNH, QUÁN TRIỆT MINH TRIẾT “XHCN VỪA HỒNG VỪA CHUYÊN" CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH. 
2.3.1 ĐẢNG TỔNG BỘ LỰC LƯỢNG VŨ TRANG XHCN VIỆT NAM


 

2.3.2 ĐẢNG CỘNG HÒA XHCN VIỆT NAM


 

2.3.3 ĐẢNG DÂN CHỦ XHCN VIỆT NAM


 

2.4 Về thẻ Đảng Viên và tổ chức Đảng ba cấp
a/ Về thẻ Đảng Viên 
- Thẻ Đảng Viên của ba Đảng XHCN vừa hồng vừa chuyên đều là thẻ có ghi danh .Cả ba Đảng đều công nhận tư cách Đảng Viên của nhau.
-Với Đảng tổng bộ LLVT XHCN Việt Nam: Khi xuất ngũ thẻ Đảng viên sẽ được thu lại. Nếu Đảng viên còn tiếp hoạt ở các Đảng Cộng Hòa XHCN Việt Nam hoặc Đảng Dân Chủ XHCN Việt Nam sẽ được cấp thẻ Đảng mới.
-Thẻ Đảng Viên của ĐDÐCSCQ: Là thẻ không ghi danh mà chỉ ghi mã số thẻ, mỗi Đảng viên được cấp một thẻ. 
-Khi Đảng không còn là đại diện cầm quyền nữa, tất cả thẻ Đảng phải nộp lại để trao lại cho các Đảng Viên của ĐDÐCSCQ trong nhiệm kỳ mới .Cứ như vậy. 
b/ Về tổ chức Đảng 3 cấp 
-Với hai Đảng Cộng Hòa XHCN Việt Nam và Dân chủ XHCN Việt Nam, đều tổ chức theo 3 cấp là Quận( Huyện) ; Tỉnh( Thành) và toàn quốc .
- Với Đảng Tổng bộ LLVT XHCN Việt Nam sẽ được tổ chức theo luật đặc thù.
3/ Vấn đề căn bản là phải đổi mới cả cơ cấu tổ chức và cách thức làm chủ của toàn thể giai cấp công nhân, nhân dân lao động và toàn thể dân tộc; thông qua cơ chế bầu cử XHCN vừa Hồng vừa chuyên 
3.1/ Tổng quan
a/ Để hoàn chỉnh cơ chế hình thành Đại diện Đảng Cộng Sản cầm quyền (ĐDÐCSCQ) ở mục 2.1.f. Đòi hỏi phải có cơ chế bầu cử mới để lập ra toàn bộ hệ thống chính trị XHCN vừa hồng vừa chuyên .Từ ĐDĐCSCQ cho tới nhà nước pháp quyền XHCN thực sự của nhân dân do nhân dân và vì dân.
b/ Cơ chế bầu cử chuyên chính vô sản ( CCVS ) như hiện hành, rõ rằng đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của nó. Đòi hỏi tự nó sẽ phải phủ định biện chứng chính mình để hình thành cơ chế bầu cử XHCN vừa hồng vừa chuyên. Đó là cơ chế bầu cử thật sự tự do, dân chủ, khách quan, chính xác và công bằng; đảm bảo vừa phù hợp với thông lệ bầu cử quốc tế vừa thể hiện tính ưu việt của chế độ XHCN.
c/ Đặc trưng chủ yếu của cơ chế bầu cử XHCN vừa hồng vừa chuyên c.1/ Là quy trình bầu cử 3 bước, cho cả ba cấp tổ chức hành chính. Tất cả trong khuôn khổ hiến pháp, pháp luật XHCN.
c.2/ Đảm bảo cho mọi công dân Việt Nam, bất kỳ ai có đủ đức tài, vừa hồng vừa chuyên, theo quy định của pháp luật đều được lựa chọn để cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chế độ XHCN . 
c.3/ Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, thiểu số phải phục tùng đa số 
c.4/ Phải có tranh cử, chất vấn, phản biện công khai để các cử tri hiểu rõ Đề cương tranh cử của mỗi ứng cử viên( UCV) 
- Tập hợp đề cương tranh cử của các ƯCV của mỗi Đảng, cử tri mới hiểu được Cương lĩnh tranh cử của 1 trong 2 Đảng XHCN vừa Hồng vừa chuyên từ cơ sở cho tới toàn quốc 
- Tổng số tín nhiệm của cử tri với mỗi ƯCV sẽ cấu thành tín nhiệm của các tổ chức Đảng và cuối cùng là của mỗi Đảng tranh cử. Đảng XHCN vừa hồng vừa chuyên nào có tổng số tín nhiệm của cử tri toàn quốc cao hơn, là Đảng thắng cử, xứng đáng là ĐDĐCSCQ trong nhiệm kỳ ấy.
c.5/ Khi đã có kết quả bầu cử phổ thông đầu phiếu toàn quốc thực sự tự do, dân chủ, công khai, minh bạch và công bằng. Đó mới là căn cứ khách quan để ĐDÐCSCQ lãnh đạo, cơ cấu các chức danh phù hợp với phẩm chất và năng lực, vừa hồng vừa chuyên của các Đại biểu. 
- Nhà nước được hình thành từ các Đại biểu vừa hồng vừa chuyên ấy, chắc chắn là nhà nước pháp quyền XHCN vừa hồng vừa chuyên. Là nhà nước pháp quyền XHCN thực sự của nhân dân do nhân dân vì nhân dân. – Tất cả các cử tri cũng sẽ không ngừng trưởng thành, đó là các cử tri XHCN vừa hồng vừa chuyên, có giác ngộ CSCN ngày càng cao. 
- Toàn thể XH XHCN có toàn bộ cử tri và nhà nước XHCN vừa hồng vừa chuyên ngày càng hoàn thiện, tất yếu cấu thành XH XHCN vừa hồng vừa chuyên. Đây là gốc rễ sâu xa nhất để xây dựng 1 nước Việt Nam XHCN ngày càng cường thịnh, văn minh, hiện đại, sánh vai với cường quốc 5 châu.
3.2/ Tóm tắt cơ chế bầu cử XHCN vừa hồng vừa chuyên.
3.2.1/ Tổng quan: 
-Cơ chế bầu cử XHCN vừa hồng vừa chuyên là quy trình bầu cử 3 bước cho cả 3 cấp bầu cử. 
-Quy trình bầu cử 3 bước gồm có:
Bước 1: Bầu cử trù bị cho bầu cử phổ thông đầu phiếu
Bước 2: Bầu cử phổ thông đầu phiếu.
Buớc 3: Bầu cử hoàn tất kết quả của bầu cử phổ thông đầu phiếu
- Ba cấp bầu cử là:
+Cấp quận huyện và tương đương là cấp cơ sở. Bao gồm tất cả xã phường, thôn bản khối phố thuộc nó 
+Cấp tỉnh thành và tương đương, bao gồm tất cả quận huyện thuộc nó 
+Cấp toàn quốc, bao gồm tất cả tỉnh thành thuộc nó
3.2.2/ Bầu cử trù bị cho bầu cử phổ thông đầu phiếu 
a/ Với Đảng Tổng bộ LLVTXHCN Việt Nam 
- Bầu ra các ứng cử viên (ƯCV) đế sẵn sàng đưa ra bầu cử phổ thông đầu phiếu. Làm Đại biểu Hội đồng nhân dân và Đại biểu Quốc hội theo luật định. 
- Số lượng ƯCV bằng số lượng Đại biểu theo cơ cấu, do luật định
b/ Với 2 Đảng chuyên tranh cử để trở thành ĐDĐCSCQ 
- Tiến hành Đại hội Đảng 3 cấp từ cơ sở tới trung ương. Thống nhất cương lĩnh tranh cử. Bầu ban lãnh đạo từ cơ sở đến trung ương. Bầu ứng cử viên của Đảng ra tranh cử HÐND 2 cấp và Đại biểu Quốc hội. Đề cương tranh cử của mỗi ƯCV đều phải bám sát cương lĩnh tranh cử của mỗi Đảng để vận dụng vào từng lĩnh vực cụ thể mà mình tranh cử.
- Các vị đứng đầu các tổ chức Đảng 3 cấp trong luật bầu cử mới, sẽ được pháp luật công nhận, là Đại biểu hội đồng nhân dân cùng cấp hoặc Đại biểu Quốc hội, đặc cách. Họ sẽ là các ƯCV của 2 Đảng tranh cử để tranh cử chức Chủ tịch UBND cùng cấp hoặc Chủ Tịch Nước trong bầu cử phổ thông đầu phiếu trong nhiệm kỳ ấy.
- Số ứng cử viên phổ thông bầu cử Đại biểu HÐND và Đại biểu Quốc hội của cả 2 Đảng đều có cơ cấu như nhau, là số đông của toàn bộ cơ cấu Đại biểu HÐND và Quốc hội do luật định.
- Các ứng cử viên ngoài Đảng phải đăng ký là ứng cử viên của l trong 2 Đảng XHCN vừa hồng vừa chuyên, thông qua hội nghị hiệp thương của Mặt trận Tổ quốc cùng cấp. Tuyệt đối không có ƯCV độc lập ở ngoài 2 Đảng tranh cử. Tỉ lệ ƯCV là Đảng viên và ngoài Đảng do luật định. Trình độ giác ngộ XHCN càng cao thì tỉ lệ ƯCV ngoài Đảng/ ƯCV là Đảng viên sẽ ngày càng cao.
- Tất cả nội dung của Bầu cử trù bị của cả 3 Đảng XHCN vừa hồng vừa chuyên phải hoàn tất ở cả 3 cấp và báo cáo về UB bầu cử Quốc gia đúng ngày giờ theo luật định, trước khi tiến hành bầu cử phổ thông đầu phiếu.

3.2.3/ Bầu cử phổ thông đầu phiếu. 
a/ Cả 2 Đảng tranh cử, phải qua 3 bước tức 3 đợt tranh cử. Từ quận huyện và tương đương, tới tỉnh thành và tương đương và cuối cùng là toàn quốc.
b/ Mỗi cử tri đều có 2 phiếu bầu cho 1 đợt bầu cử, tổng cộng 3 đợt là 6 phiếu bầu cử.
- Mỗi phiếu bầu cử chi ghi 2 ƯCV. Mỗi ứng cử viên đại diện cho 1 Đảng tranh cử. 
1 phiểu để lựa chọn l Chủ tịch Quận huyện hoặc Tỉnh thành hoặc Chủ Tịch Nước.
1 phiếu để lựa chọn 1 đại biểu phổ thông là ĐBHÐND Quận huyện, hoặc Tỉnh thành, hoặc ĐB Quốc Hội.
c/ Sau mỗi cấp bầu cử đều thống kê tín nhiệm: 
+Của mỗi ƯCV
+ Của mỗi tổ chức Đảng
+ Của từng Đảng tranh cử
Báo cáo về UB Bầu cử quốc gia
d/ Sau 3 đợt bầu cử phổ thông đầu phiếu kết thúc. Thống kê tín nhiệm của cả 3 đợt bầu cử, của cả hai loại phiếu bầu của từng UCV, của mỗi Đảng tranh cử, tổng hợp lại 
e/ Trong 2 Đảng tranh cử, Đảng nào có tổng số cử tri tín nhiệm trong toàn quốc cao hơn đó là Đảng thắng cử. Là Đảng XHCN vừa hồng vừa chuyên xứng đáng là ĐDĐCSCQ trong nhiệm kỳ ấy, thống nhất trong toàn quốc.
- Tổ chức Đảng XHCN vừa hồng vừa chuyên vừa thắng cử từ cơ sở quận huyện tới tỉnh thành tới toàn quốc, về cơ bản sẽ là tổ chức của ĐDĐCSCQ trong nhiệm kỳ ấy.
- Với các ứng viên HÐND và ƯCV Quốc hội phổ thông. ƯCV nào có tổng số cử tri tín nhiệm cao hơn ƯCV đối lập, là ƯCV trúng cử Đại biểu HÐND hoặc Quốc hội nhiệm kỳ ấy.
f/ Các ƯCVĐBHÐĐND và ƯCVĐBQH do lực lượng vũ trang giới thiệu, ƯCV nào có trên 50% cử tri tín nhiệm sẽ là Đại biểu HÐND hoặc ĐBQH trong nhiệm kỳ ấy.
3.3.4/ Bầu cử hoàn tất sau kết quả bầu cử thông đầu phiếu
a/ Đại diện ĐCSCQ nhiệm kỳ mới.
-Kiện toàn tổ chức ĐDĐCSCQ từ Quận huyện, tỉnh thành tới toàn quốc. Bầu ra: 
* Ban chấp hành Đảng ủy Quận huyện, chi ủy xã phường, tổ đảng thôn buôn khu phố
* Ban chấp hành Đảng ủy tỉnh, thành.
* Ban chấp hành trung ương, Bộ chính trị, Ban bí thư...
-Tổ chức chính quyền từ quận huyện, tỉnh thành tới toàn quốc. Bao gồm: +Ở quận huyện chỉ cần 3 cơ quan là Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Tòa án nhân dân
+Ở tỉnh thành chỉ cần 4 cơ quan là HĐND, UBND. TAND và Mặt trận tổ quốc tỉnh thành.
+ Toàn quốc có 5 cơ quan là: Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, TAND tối cao và MTTQ trung ương. 
- Chủ tịch nước là Tổng bí thư ĐDĐCSCQ là Tổng tư lệnh các lực lương vũ trang Chủ tịch Đảng tổng bộ LLVTXHCN...
- Các chức danh chủ chốt như Chủ tịch nước, chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng chính phủ, chánh án tòa án nhân dân tối cao, Chủ tịch MTTQVN. Đều là các Đại biểu Quốc hội. Đều thuộc ĐDĐCSCQ. 
- Các chức danh chủ chốt ở các tỉnh thành, quận huyện đều là các đại biểu HÐND, đều thuộc ĐDĐCSCQ ở các địa phương ấy.
- Sau khi chính quyền cũ đã bàn giao hoàn tất cho chính quyền mới, thì lực luợng vũ trang sẽ bắt đầu kiện toàn tổ chức mới do ĐDÐCSCQ và chính quyền mới chỉ đạo. Tất cả theo luật đặc thù.
b/ Đúng 9h ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ 5 năm, thành thông lệ, là ngày tổ chức bàn giao chính quyền XHCN vừa hồng vừa chuyên. Tất cả trong khuôn khổ Hiến pháp pháp luật XHCN.
c/ Nhiệm kỳ cũ kết thúc. Nhiệm kỳ mới bắt đâu, cứ như vậy. Nhà nước XHCN vừa hồng vừa chuyên ra đời và không ngừng hoàn thiện. Đó thực sự là Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân do nhân dân vì nhân dân.
4. Vấn đề rốt cuộc là phải đổi mới cả cơ cấu tổ chức và cách thức quản lý của nhà nước CCVS hiện hành thành nhà nước pháp quyền XHCN thực sự của Nhân dân do Nhân dân vì Nhân dân.
4.1 Nguyên tắc tập trung XHCN vừa hồng vừa chuyên.
a/ Về Nguyên tắc tập trung Dân chủ hiện hành.
- Là nguyên tắc cơ bản của các Đảng Cộng Sản theo chủ nghĩa Mác - Lênin hiện hành.
- Là nguyên tắc cơ bản của Đảng Cộng Sản Việt Nam và Nhà nước CHXHCN Việt Nam hiện hành luôn được thể hiện rõ ràng qua Điều lệ ĐCSVN và Hiến pháp nước CHXHCNVN
- Trong thực tế nó đã tạo ra 1 hệ thống nhiều tầng nấc hình tháp quyền lực, cấp trên bao trùm cấp dưới có tổ chức ổn định, chỉ thay đối từng bộ phận nhỏ. Nó đảm bảo tính kỷ luật nghiêm minh, triệu người như 1, nhất tề đứng lên dưới sự lãnh đạo của giai cấp vô sản tiên tiến và Đảng Cộng Sản tiên phong.
- Mô hình tổ chức Bộ máy CCVS ấy rất phổ biển, khoa học và cách mạng, nhất là giai đoạn giành và giữ chính quyền CCVS với vô vàn hiểm nguy thù trong giặc ngoài.
- Trong 2 nhiệm vụ chiến lược thời kỳ đầu là xây dựng và bảo vệ chuyên chính vô sản (CCVS) thì nhiệm vụ Bảo vệ là trọng tâm chiến lược. Mô hình CCVS đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử giai đoạn này.
- Khi thù trong giặc ngoài cơ bản đã dẹp yên, nhà nước CCVS đã ổn định tổ chức từ cơ sở tới trung ương. Nhiệm vụ trọng tâm chiến lược thời kỳ mới đã được dịch chuyển từ bảo vệ sang xây dựng chế độ XHCN. Là l cuộc cách mạng vô cùng to lớn và hoàn toàn mới mẻ.
- Xu hướng XH triệu người như 1 trong thời kì đầu CMVS, tuy vẫn còn nguyên giá trị, nhưng đòi hỏi nó phải phủ định biện chứng chính mình để trở thành xu hướng XHCN vừa hồng vừa chuyên. Đòi hỏi mỗi người phải phát huy cao độ bản sắc cá nhân để trở thành phong trào cách mạng XHCN, ngày càng "hồng" thắm, “chuyên" sâu trong cả nước, cả hệ thống XHCN.
- Chủ nghĩa cá nhân và chủ nghĩa giáo điều tập trung dân chủ đã cố thủ trong các đỉnh tháp quyền lực từ nhỏ đến lớn, lồng vào nhau, bao trùm lên nhau. Làm cho nguyên tắc tập trung dân chủ lâm vào bảo thủ, tập trung quan liêu, độc đoán chuyên quyền, chủ quan duy ý chí... Không thích ứng kịp với nhiệm vụ chiến lược trọng tâm là xây dựng CNXH… Cuối cùng đã gây ra một thảm họa vô cùng đau đớn, sụp đổ cả hệ thống CCVS ở Liên xô và Đông Âu, làm cách mạng vô sản lâm vào thoái trào. b/ Đòi hỏi cấp bách Nguyên tắc tập trung dân chủ phải phủ định biện chứng chính mình để trở thành Nguyên tắc tập trung XHCN vừa hồng vừa chuyên. Đó chính là Quy luật XHCN vừa hồng vừa chuyên xuyên suốt toàn bộ cơ cấu tổ chức và cách thức vận hành của cả thế hệ thống chính trị XHCN. Kể từ sau khi khủng hoảng CNXH hiện thực. 
c/ Bảng so sánh những đặc trung cơ bản của hai nguyên tắc hiện hành và mới ( nguyên tắc tập trung dân chủ và nguyên tắc tập trung XHCN vừa hồng vừa chuyên)
Bảng so sánh đặc trưng của 2 nguyên tắc cơ bản hiện hành và mới

TT Nguyên tắc tập trung dân chủ( hiện hành) Nguyên tắc tập trung XHCN vừa hồng vừa chuyên (Mới )
1 Chưa minh định được 2 quyền cơ bản là Quyền sở hữu và Quyền sử dụng chế độ XHCN Đã minh định và xác lập được chế độ sở hữu của chế độ XHCN, gồm 2 quyền cơ bản. Quyền sở hữu quyết định quyền sử dụng chế độ XHCN. 
2 Chế độ bầu cử còn nặng hình thức. Cơ cấu tổ chức bộ máy CCVS về cơ bản do 1 ĐCS chủ đạo. Nhân sự chỉ thay đổi các bộ phận nhỏ Chế độ bầu cử thực sự tự do, dân chủ, khách quan, chính xác, công bằng. Nhân dân là chủ lựa chọn toàn bộ hệ thống chính trị, cả ĐDĐCSCQ tới nhà nước.
3 Khi nhân dân trao quyền lực cho nhà nước, vô hình trung trao cả quyền sở hữu và quyền sử dụng chế độ, gây ra lẫn lộn chủ - tớ. Nhân dân chi trao quyền sử dụng chế độ cho nhà nước, còn vẫn giữ lại quyền sở hữu. Đảng nhà nước là người lãnh đạo là đầy tớ thật trung thành của nhân dân.
4 Cộng Hòa XHCN Việt Nam hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Vô hình trung "Dân chủ XHCN" chỉ là 1 thuộc tính của “Cộng Hòa XHCN" "Cộng Hòa XHCN"và “Dân chủ XHCN" bình đẳng, tự do cạnh tranh lành mạnh giành xu hướng chủ đạo chế độ XHCN trong khuôn khổ hiến pháp, pháp luật.


4.2./ Nhà nước 2 chức năng 5 quyền

4.2.1/ Hai chức năng
Nhà nước XHCN vừa hồng vừa chuyên vừa là công cụ làm chủ XHCN của toàn thể giai cấp công nhân, nhân dân lao động và toàn thể dân tộc vừa là công cụ lãnh đạo của đại diện Đảng cộng sản cầm quyền (ĐDÐCSCQ ). 
Tất cả trong khuôn khổ Hiến pháp, pháp luật XHCN
4.2.2/ Năm quyền chuyên nghiệp:
a/ Quyền có ĐDÐCSCQ theo CN Mác-LêNin, Tư Tưởng Hồ Chí Minh lãnh đạo.
b/ Quyền lập pháp 
c/ Quyền hành pháp
d/ Quyền tư pháp
e/ Quyền có Mặt trận tổ quốc Việt Nam.
Tất cả trong khuôn khổ Hiến pháp, pháp luật XHCN
4.3/ Tất yếu tên nước cũng phải được đổi mới.
- Khi nguyên tắc tập trung XHCN vừa hồng vừa chuyên ra đời "THỪA KẾ" Nguyên tắc tập trung dân chủ đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của nó.
- Nhà nước XHCN vừa hồng vừa chuyên là nhà nước 2 chức năng 5 quyền chuyên nghiệp đã ra đời. Đó thực sự là nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân do dân vì nhân dân
-Nhà nước pháp quyền XHCN thực sự của nhân dân do dân và vì nhân dân. Hoạt động theo nguyên tắc tập trung XHCN vừa hồng vừa chuyên. Đương nhiên cả hai xu hướng “Cộng Hòa XHCN"và dân chủ XHCN đã trở thành 2 xu hướng độc lập, bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh để giữ vai trò chủ đạo hệ thống chính trị XHCN
Tất yếu tên nước cũng sẽ được đổi mới:
Đó là: Cộng Hòa Dân Chủ XHCN Việt Nam
                  Độc Lập Tự Do Hạnh Phúc
"Dân chủ" đã được phục hồi và tiến lên l tầm cao mới. 
5/ Quán triệt Quy Luật XHCN vừa hồng vừa chuyên theo Minh triết của Chủ Tịch Hồ Chí Minh.
5.1/ Phát biểu
Để đổi mới toàn diện và đồng bộ CNXH hiện thực, hóa giải triệt để mọi lỗi hệ thống đang tồn tại, thúc đẩy CNXH không ngừng tiến lên.
A-Vấn đề tiên quyết là phải xác lập cơ chế tạo thành ĐDĐCSCQ từ Hệ thống 3 Đảng XHCN vừa hồng vừa chuyên. Từ 1 ĐCS cầm quyền hiện hành.
B- Vấn đề cơ bản là phải xác lập cơ chế bầu cử XHCN vừa hồng vừa chuyên theo quy trình 3 bước cho cả 3 cấp bầu cử để nhân dân toàn quyền bầu ra nhà nước pháp quyền XHCN của họ do họ và vì họ.
C- Vấn đề rốt cuộc là phải xác lập nguyên tắc tập trung XHCN vừa hồng vừa chuyên của nhà nước 2 chức năng 5 quyền chuyên nghiệp.
Đó chính là nhà nước pháp quyền XHCN thực sự của nhân dân do nhân dân vì nhân dân.
Hệ thống 3 vấn đề ABC trên vừa tồn tại độc lập vừa không ngừng tương tác qua lại chuyển hóa lẫn nhau xuyên suốt tiến trình xây dựng CNXH hiện thực. Tất yếu cấu thành Quy luật XHCN vừa hồng vừa chuyên theo Minh triết của Chủ tịch Hồ Chí Minh
5.2/ Sơ đồ hệ thống Quy luật XHCN vừa hồng vừa chuyên. 

5.3/ Hình tượng Quy luật XHCN vừa hồng vừa chuyên Tư tưởng Hồ Chí Minh 

Tài liệu tham khảo

  1. Hiến pháp Nước CHXHCN VIỆT NAM 2013 
  2. Luật khoa học và công nghệ 2014 Điều 4 khoản 1, 2, 3.
  3. Di chúc của Chủ Tịch Hồ Chí Minh .Theo Ban Quản Lý Lăng CT HCM.
  4. Minh triết Hồ Chí Minh trong Di chúc
    GSTS Hoàng Chí Bảo.
  5. Chúng ta cần 1 hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về Nhân dân, do Nhân dân và phục vụ Nhân dân
    GSTS Nguyễn Phú Trọng Tổng Bí Thư BCHTUĐCSVN
    Theo báo Điện tử Chính Phủ 16/09/2022.
  6. Chủ trương Khoán hộ và Qúa trình đổi mới tư duy nông nghiệp Việt Nam .Theo VTC now
  7. Bí thư Kim Ngọc và Khoán hộ .https//nhandantv.vn
  8. Dân chủ và thực trạng thực hiện Dân chủ những năm qua.
    GSTS Phan Văn Đức
    PGSTS Bùi Nguyên Khánh
    Theo trang thông tin điện tử Hội đồng lý luận Trung ương 09/10/2019.
  9. Dân chủ và thực hành Dân chủ trong điều kiện 1 Đảng cầm quyền ở VN
    GSTS Vũ Văn Hiền.
    Theo tạp chí Tuyên giáo của BTGTW 4/8/2021.
  10. Công nghệ đổi mới tư duy https//congnghedoimoituduy.vn 
    Cùng tác giả.
Ý kiến bạn đọc